Dịch vụ Đại lý Hải Quan
Thủ tục Hải quan đóng vai trò quan trọng trong thương mại và giao dịch quốc tế cũng như là hoạt động cần nhiều thủ tục giấy tờ phưc tạp vì yêu cầu cần sự chính xác cao và chuyên nghiệp khi làm việc với cơ quan Hải Quan ở các cảng biển, sân bay, cửa khẩu…Để tiết kiệm thời gian, chi phí đồng thời tối ưu hóa các hoạt động tài chính và giảm thiểu những tác động về tài chính trong các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa quốc tế của mình thì doanh nghiệp thường lựa chọn các Dịch vụ logistics trọn gói hoặc Dịch vụ khai thuê hải quan hay Dịch vụ đại lý Hải Quan nếu doanh nghiệp đó chưa có nhiều kinh nghiệm tự làm thủ tục hải quan. Vậy Dịch vụ Đại lý Hải Quan là gì? Đơn vị nào có thể đảm nhận trở thành Đại lý Hải Quan? Mời Quý bạn đọc cùng Flatworld tìm hiểu thông qua bài viết này nhé!
Nội dung bài viết:
1. Đại lý Hải Quan là gì
2. Khác nhau giữa đại lý và người khai thuê Hải Quan
3. Tại sao chủ hàng nên sử dụng dịch vụ đại lý Hải Quan
4. Điều kiện làm đại lý Hải Quan
5. Dịch vụ Đại lý Hải Quan của Flatworld
5.1 Lợi ích khi sử dụng Dịch vụ Đại Lý Hải Quan Của Flatworld
5.2 Quy trình làm Dịch vụ Đại Lý Hải Quan của Flatworld
1. Đại lý Hải Quan là gì
Đại lý Hải Quan hay Đại lý thủ tục Hải Quan là những công ty chuyên làm dịch vụ Hải Quan theo hợp đồng đại lý. Họ đứng tên đại lý trên tờ khai Hải Quan, ký tên và đóng dấu của mình vào ô người khai Hải Quan (với phần mềm ECUS4), hoặc dùng chữ ký số của mình để truyền tờ khai (ECUS5 – VNACCS).
Đại lý hoạt động dựa trên hợp đồng ủy quyền với chủ hàng xuất nhập khẩu và phải chịu trách nhiệm trong phạm vi được ủy quyền.
2. Khác nhau giữa đại lý và người khai thuê Hải Quan
Mặc dù đều là đơn vị cung cấp dịch vụ thông quan, nhưng giữa người khai thuê Hải Quan và đại lý Hải Quan có những khác nhau cơ bản:
Đại lý thủ tục Hải Quan phải đứng tên trên tờ khai, với vai trò đại lý. Họ dùng chữ ký và dấu pháp nhân của mình để làm tờ khai. Trong khi đó, người khai thuê dùng giấy giới thiệu của chủ hàng để làm thủ tục Hải Quan. Họ không xuất hiện trên bất kỳ chứng từ nào của bộ hồ sơ Hải Quan. Với cơ quan Hải Quan, họ chính là người của chủ hàng.
Chẳng hạn, Công ty A cung cấp dịch vụ đại lý hải quan, công ty A chỉ cử nhân viên đem giấy giới thiệu của khách hàng và bộ hồ sơ Hải Quan đi làm thủ tục. Hải Quan không hề biết đến công ty A.
Về tính trách nhiệm, đại lý ở mức độ cao hơn vì họ có dấu đứng trên tờ khai. Bản thân những doanh nghiệp này cũng sẽ được cơ quan Hải Quan đánh giá năng lực dựa trên những tờ khai mà họ đã hoàn thành.
Đại lý Hải Quan phải có nhân viên được đào tạo (gọi là đại lý viên) và được Tổng cục Hải Quan công nhận. Người khai thuê thì có thể là bất cứ ai, chỉ cần biết chút nghiệp vụ và được chủ hàng thuê là có thể làm dịch vụ..
3. Tại sao chủ hàng nên sử dụng dịch vụ đại lý Hải Quan
Việc thuê dịch vụ đại lý làm thủ tục Hải Quan có một số những ưu điểm như sau:
Không cần phải dùng chữ ký số của mình để duyệt ký (từ xa), hay gửi giấy khống như trước đây. Đại lý sẽ dùng chữ ký số của mình để khai và truyền tờ khai.
Trách nhiệm và năng lực của người cung cấp dịch vụ cao hơn so với hình thức khai thuê.
Tuy vậy, thực tế cả phía chủ hàng và đại lý đều đang có tâm lý ngại ký hợp đồng đại lý và ký tên trên tờ khai Hải Quan. Nguyên nhân được cho là do chính sách thuế và chính sách hàng hóa XNK phức tạp, các bên lo ngại về mặt pháp lý trong khi chưa có Hiệp hội về đại lý Hải Quan. Vấn đề này có lẽ sẽ được khắc phục trong thời gian tới, khi ngành Hải Quan đã triển khai hệ thống VNACCS và đẩy mạnh phát triển dịch vụ đại lý làm thủ tục Hải Quan.
4. Điều kiện làm đại lý Hải Quan
Để trở thành đại lý thủ tục Hải Quan, một công ty dịch vụ phải có ít nhất là 1 nhân viên được đào tạo và được cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai Hải Quan. Nhân viên đó phải tham gia khóa đào tạo theo quy định trong Thông tư số 12/2015/TT-BTC ngày 30/1/2015 của Bộ Tài chính tại những cơ sở đào tạo được Tổng cục Hải Quan cho phép, chẳng hạn như: Học viện tài chính; Trường Cao đẳng Tài chính Hải Quan, Trường Đại học Tài chính – Marketing …
Khóa học phải đủ 4 học phần, học trong khoảng 8-10 tuần thì xong, sau đó dự kỳ thi do Tổng cục Hải Quan tổ chức. Điểm cả 4 học phần đều trên 5 mới được cấp chứng chỉ.
Khoản 1 Điều 20 Luật Hải Quan quy định điều kiện là đại lý làm thủ tục Hải Quan:
a) Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có ngành, nghề kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa hoặc đại lý làm thủ tục Hải Quan;
b) Có nhân viên đại lý làm thủ tục Hải Quan;
c) Có hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện để thực hiện khai Hải Quan điện tử và các điều kiện khác theo quy định.
Trong những năm gần đây, Tổng cục Hải Quan liên tục thay đổi, chuẩn hóa các quy định Pháp luật để tăng cường quản lý hoạt động XNK cho phù hợp thực tiễn phát triển của nền kinh tế. Rất nhiều các quy định được siết chặt, minh bạch hóa nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực Xuất nhập khẩu như các Nghị định 187/2013/NĐ-CP, 154/NĐ-CP, 08/2015/NĐ-CP, thông tư 39/2015/TT-BTC, 22/2014/TT-BTC,…. và hàng trăm văn bản quy phạm pháp luật khác cũng như các yêu cầu thay đổi về việc khai báo Hải Quan điện tử, chứng thực hồ sơ bằng chữ ký số, cổng thông tin điện tử một cửa Quốc gia,…Điều này khiến cho nhiều Doanh nghiệp gặp khó khăn rất nhiều trong quá trình thực hiện do nguồn lực của Doanh nghiệp tập trung cho hoạt động sản xuất – kinh doanh, chưa có đội ngũ nhân sự chuyên trách mảng XNK – Khai báo Hải Quan.
5. Dịch vụ Đại lý Hải Quan của Flatworld
Flatworld là đơn vị cung cấp trọn gói dịch vụ Logistics tại Việt Nam được Tổng cục Hải Quan công nhận là Đại lý Hải Quan theo các quyết định số 946/QĐ-TCHQ ngày 03.04.2015 / 3636/QĐ-TCHQ ngày 06.11.2015 chính thức công nhận Flatworld đạt tiêu chuẩn trở thành đại lý Hải Quan.
Flatworld hiểu được tầm quan trọng của đại lý Hải Quan nên trong những năm qua đã và đang liên tục đầu tư cho hệ thống nhân sự, hệ thống trang thiết bị phục vụ việc cung cấp Dịch vụ Đại lý Hải Quan. Để đảm bảo mọi hoạt động khai báo Hải Quan được thông suốt, đúng luật và hỗ trợ khách hàng tối đa trong mọi trường hợp, Flatworld luôn sẵn sàng cung cấp dịch vụ với các thế mạnh sau:
Đội ngũ nhân sự khai báo Hải Quan lên tới 20 người – đảm bảo 100% được đào tạo bài bản, liên tục được tập huấn hướng dẫn cập nhật các quy định mới nhất về Pháp luật Hải Quan. Đảm bảo mọi lô hàng khai báo đầy đủ, chính xác và hợp lệ theo các Quy định hiện hành.
Hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại – đảm bảo 100% sử dụng phần mềm khai báo Hải Quan bản quyền trên hệ thống VNACCS của cơ quan Hải Quan. Điều này giúp cho việc lưu trữ dữ liệu, truy xuất dữ liệu của khách hàng hàng được đảm bảo tuyệt đối, tránh các thiệt hại do mất mát dữ liệu từ việc sử dụng phần mềm khai Hải Quan không bản quyền.
Flatworld có chứng chỉ đại lý Hải Quan hợp pháp của Tổng cục Hải Quan, được phép thay mặt khách hàng đứng tên trên tờ khai Hải Quan để làm thủ tục. Được sử dụng chữ ký số hợp lệ của Đại lý Hải Quan để chứng thực giấy tờ thay cho khách hàng. Điều này vô cùng quan trọng để hỗ trợ khách trong các trường hợp hàng hóa cần làm thủ tục gấp, hoặc khách hàng gặp khó khăn về việc sử dụng chữ ký số,…
Là một đại lý Hải Quan, Flatworld hiểu rõ và khai báo được tất cả các loại hình tờ khai Hải Quan, phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng như :
Thủ tục Hải Quan hàng kinh doanh
Thủ tục Hải Quan hàng gia công, chế xuất, sản xuất xuất khẩu
Thủ tục Hải Quan hàng hóa tạm nhập – tái xuất
Thủ tục Hải Quan hàng chuyển khẩu
Thủ tục Hải Quan hàng Phi mậu dịch, quà biếu, quà tặng, hành lý cá nhân,
…
Flatworld sẽ thay mặt khách hàng thực hiện các vấn đề thủ tục kê khai Hải Quan cùng với các công việc liên quan khác đảm bảo nhanh chóng và đơn giản mà khách hàng không phải tốn thời gian ký hồ sơ, chi phí mua Chữ Ký Số Khai Báo Hải Quan.
5.1 Lợi ích khi sử dụng Dịch vụ Đại Lý Hải Quan Của Flatworld
Được sử dụng chữ ký số đại lý Hải Quan của Công ty Flatworld .
Trách nhiệm của bên cung cấp Dịch Vụ Đại Lý Thủ Tục Hải Quan – Flatworld sẽ cao hơn nhiều so với dịch vụ của Công ty Dịch Vụ Khai Thuê Hải Quan thông thường.
Vấn đề thông quan trở nên hiệu quả hơn gấp nhiều lần mà Công ty “Dịch Vụ Đại Lý Làm Thủ Tục Hải Quan” mang lại.
5.2 Quy trình làm Dịch vụ Đại Lý Hải Quan của Flatworld
Bước 1: Chuẩn bị Hồ Sơ Khai Báo Hải Quan đúng quy định của Hải Quan mà khách hàng cung cấp.
Bước 2: Kê Khai Hải Quan điện tử và xuất trình hồ sơ cho cán bộ Hải Quan để thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu trong thời gian sớm nhất.
Bước 3: Thay mặt chủ hàng xuất trình hàng hóa để Cơ quan Hải Quan kiểm tra hàng hóa (Nếu hàng hóa phải kiểm tra) hoặc lấy mẫu để kiểm tra chuyên ngành.
Bước 4: Thay mặt Công ty khách hàng nộp thuế phí, lệ phí Hải Quan của lô hàng nhập khẩu – xuất khẩu và các thủ tục hành chính khác.
Bước 5: Đóng hàng hoặc rút hàng tại cảng.
Bước 6: Vận chuyển hàng từ cảng về kho khách hàng sau khi hàng hóa đã được thông quan theo quy định.
Chất lượng dịch vụ hoàn hảo, Flatworld đã bắt nhịp được với làn sóng đầu tư vào Việt Nam và nhanh chóng nhận được niềm tin từ phía khách hàng. Khách hàng của chúng tôi là những nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam như: Công ty TNHH Piaggio Việt Nam, Công ty TNHH ô tô Mitsubishi, Công ty TNHH Ford Việt Nam, Công ty TNHH ô tô BYD Việt Nam, Công ty TNHH Yamaha Motor Electrocnis Việt Nam, Công ty TNHH Thiết bị nặng Marubebi (Komatsu), Công ty TNHH Ogino Việt Nam, Công ty TNHH HAL Việt Nam, Công ty TNHH Makino Việt Nam…. Bên cạnh đó là các doanh nghiệp quốc doanh và ngoài quốc doanh tại nội địa: Tổng công ty Viễn thông Mobifone, Công ty TNHH Công nghiệp Phú Thái, Công ty TNHH Chân Trời Xanh, Công ty TNHH U-Mac Việt Nam…
Trên đây là bài viết Flatworld muốn chia sẻ tổng quan về Dịch vụ Đại lý Hải Quan, hy vọng có thể giải đáp những thông tin cơ bản cho bạn đọc và giúp bạn đọc chọn được cho mình một đơn vị uy tín hỗ trợ Quý Khách hàng và Quý Doanh nghiệp trong quá trình xuất nhập khẩu của mình một cách thuận lợi và uy tín nhất. Xin vui lòng liên hệ với Flatworld để được tư vấn miễn phí: